Tuesday, May 22, 2012

magsuka ng dugo

Nakatangap ako ng tawag kagabi. Interview daw 1pm today.I was refered by a friend. I decided to go and take my chances. Initial interview palang ay naging aggressibo na akong magtanong kung anong mga accounts ang may openning. Kasi kung sa Telecommunications lang na account ang bagsak ko ay wag-nalang. I will really walk away with matching dabog dabog. Kesa mag training- mag quit- at ma ban habang buhay sa company nila. Mauubos ko na ata lahat ng callcenters at di malayong ma-black list ako sa lahat ng ginago kong kumpanya.

Sony daw ang account. medyo technical at hindi ganoon kahirap. Troubleshooting lang ng TV, Camera at kung ano-ano pang mga gadgets. At dahil sa mas marami pa akong tinanong kesa sinagot ay ako ang napiling mag move on sa next round. Naligwak yung kasabay kong ini-nitial ininterview dahil hindi makasagot ng maayos sa mga simpleng tanong. First time kong magtanong ng magtanong sa initial interview. Ako rin naman ang mag-aaksaya ng oras kung wala akong idea sa papasukan kung gulo.

3 hours at kung ano ano pang exam na masakit sa ulo. Nakapasa na naman ako with flying colors and flying kick. Hindi ko alam kung paano ko nagawa knowing na hindi naman ako ka-talinuhan. Yung iba pinauwi na gawa ng naubos na nila ang re-take sa exams.

Hintay ng dalawang oras para final interview

Dalawa nalang kami doon na ifa-final interview. Nauna si babae at mga 25-30 minutes inabot ang final interview niya. Kinabahan nako at baka maubusan nako ng ingles pag umabot sa ganoon kahaba ang interview.

Eto na, ako na. Maski kabado at sobrang gutom na ay kinaya ko parin ang mahigit 30 minutos na Miss Universe question and answer hangang to the point na magkabalibaliktad na ang mga words ko at kung ano-anong english terms na ang gamitin ko. Natapos din.

Ako nalang magisa dun. Wala ng applicants. Hintay daw ako sa labas ng five minutes para sa resulta ng Miss Universe.

Tinawag nako ng isa sa mga recruitment staff akala ko papauwiin nako. Nang bigla niyang buksan ang pintuan ng isang room. Pinaupo ako. Mga two seconds siyang pokerface at biglaang ngiti. Congratulations! You are the new Miss Universe. Shet muntik ko na siyang masampal, pramis! Training Starts June six. Pa medical kana bukas at wag kalimutang magdala ng tae. Contract signing kana sa 24. Hang bilis ng mga pangyayari, sabayan pa ng matinding lamig at gutom- Hindi ako makapaniwalang Matatanghal rin akong Miss Universe. Not even in my wet dreams.

Sana ito na ang Account na isang dekada ko nang hinihintay. Pagod nakong maging hopper. Pagod nakong magsuka ng dugo tuwing tatangap ng calls.


2 comments:

  1. try mo maghanap ng ibang job na di callcenter or try non voice account. ako i hated being an agent kaya nga naghanap ako ng work na di callcenter

    ReplyDelete
  2. @ lone: uu, pero naisip ko, wala naman ako talagang ibang choice hehe. Thanks : )

    ReplyDelete