Tuesday, April 19, 2011

two days and three nights

3 years old palang ang kapatid ko noong nanyari ito sa kanya. Kulot at lightbrown ang buhok niya, malaki ang mga mata at Matet ang tawag sa kanya noong maliit pa siya ( male version daw ni Matet ). Madalas din siyang isali sa mga Santa Cruzan bilang Querobin. Samantalang ako ay hindi napapansin dahil mukha siguro akong tiyanak nung bata pa ako. Kulot kulot din ang buhok ko noong bata ako at ngayon kinky na, ayon din sa nanay ko ay darkbrown daw buhok ko noong maliit pa ako dahil siguro ito sa 1/8 na lahing Spaniol.

Palubog na ang araw noon, dumalaw ang Nanay ko sa isang kamag-anak sa di-kalayuan. Isinama kami ni Inay, ako na 3 years old noong time na iyon at kapatid ko na Isang taong gulang palamang. Hindi ko natatandaan ang pangyayaring ito.

Pag-uwi namin ay doon na nagsimula ang kalbaryo ng kapatid kong lalaki. Dalawang araw na ay hindi parin nakakatulog ang kapatid ko, tulala walang imik at dilat lang ang mata. Pumunta narin sila sa doktor, ngunit, hindi mafigure-out ng doktor kung anong diperensiya nito. Labis na nataranta ang lahat ( imagine the horror ). Sa ikatlong gabi, ay na-convince na si Inay na humingi ng tulong sa isang mangtatawas, Ayon daw sa magtatawas at ayon sa imahe na lumabas sa tawas ay, napagkatuwaan daw ang kapatid ko ng lamang lupa. Sa Kanal daw ito nakatira, tinanong ng albularyo kung naglaro daw ang kapatid ko sa kanal or malapit sa kanal.

Naalala ng nanay ko na habang nakikipag-chismisan siya noong bumisita kami doon sa kamag-anak ay malapit na naglalaro ang kapatid ko sa isang mababaw na kanal na yari sa lupa.

Habang binabangit ng albulario ang diskripsion ng lamang lupa ay dahan dahang bumagsak sang mata ng kapatid ko, after 3 nights ay sa wakas nakatulog na ang kapatid ko.

Tinanong ko ang mga relatives ko about this,and yes it did happen.

Hindi ko sinasabing totoo ang mga lamang lupa.
Malay ko, nagkamali lang ang doktor.
Malay ko kung may nag pasinghot ng magic sugar sa kapatid ko kaya gising siya ng tatlong gabi.

Kung ano talagang nangyari ay walang nakakaalam.

2 comments: