Thursday, July 7, 2011

hakaba kitarou

Nadiskubre ko tong Hakaba Kitarou three years ago habang naghahunting ako sa Quiapo ng mga rare DVD's,
noong una ay inakala ko na ang nabili kong DVD ay yung Ge ge ge version na pinapalabas sa Animax,
ngunit laking gulat ko nang panoorin ko na ito ay iba pala ( Hakaba Kitarou version ) Ito yung original version na 11 episodes lang.
Fanatic ako ni Kitarou in fact I'll go great legnths para lang mapanood ang series nito sa Animax na (Wholesome version).
Napanood ko narin ang movie nito at ubod ng good looking nung bida na kabaliktaran ng mala freak na hitsura sa original version na Hakaba Kitarou at Ge Ge Ge no version.
mababaw rin lang ang story nung pelikhula at masasabi kong iba ang Hakaba Kitarou dahil masterpiece ang pagkakagawa ng eleven episodes nito. Kitarou at it's best, sobrang hands down ako. Sobrang dark at twisted ng mga stories, na tumatalakay rin sa mga real life issues. According to my research, ang Hakaba Kitarou ang original version, kaya lalo akong naging die hard fan ni Kitarou,
maka-ilang ulit ko narin napanood ang mga episodes ang Hakaba Kitarou at ito'y tunay na Pamatay! Dito sa hakaba Kitarou ay wala siyang masyadong special abilities
unlike sa Ge ge ge no Kitaro at sa movie na meron siyang mga special abilities at weapons.
Alam kong bihira ang mga taong baliko at malagim mag-isip na katulad ko, kaya naman hindi ganoon kadami ang makaka-apreciate sa Hakaba Kitarou.

~Plot Summary: Kitarou is a youkai boy born in a cemetery, and aside from his mostly-decayed father, the last living member of the Ghost tribe. He is missing his left eye, but his hair usually covers the empty socket. He fights for peace between humans and youkai, which generally involves protecting the former from the wiles of the latter.

4 comments:

  1. mahilig ka pala sa occult anime, t'yang, hehehehe.

    ReplyDelete
  2. @dn: Hi pamanking, naman..alam mo yan hehe : )
    Hindi kana nagpopost masyado...

    ReplyDelete
  3. Ahehehehe. Ngayon lang ulit ako nakaisip ng ka-post post e. :D

    ReplyDelete
  4. @dn: Honga ang hirap rin magisip ng ipopost hehe : )

    ReplyDelete